การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และสรุปผลการเรียนรู้ ให้ถือปฏิบัติดังนี้
ระดับประถมศึกษา
การประเมินผลกำรเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา ระดับประถมศึกษา กำหนดให้มีการ ประเมินผลการเรียนของผู้เรียน 4 ครั้ง ได้แก่ ภาคต้น 2 ครั้ง และภาคปลาย 2 ครั้ง โดยสรุปผลการเรียน เป็นรายปี มีรายละเอียด ดังนี้
- การประเมินผลกำรเรียนครั้งที่ 1 – 4
การประเมินผลการเรียนครั้งที่ 1 – 4 เป็นการประเมินผลการเรียนตามตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ ของหลักสูตร ซึ่งแต่ละครั้ง มีคะแนนเต็ม 100 คะแนน มีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้
- การกำหนดตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ในการประเมินผล
การกำหนดตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ในการประเมินผล ให้กำหนดตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ ใน การประเมินผลการเรียนในครั้งที่ 1 – 4 โดยเมื่อประเมินผลการเรียนครบทั้ง 4 ครั้งแล้วต้องมีการประเมินครบทุก ตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ ซึ่งบางตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ อาจมีการประเมินมากกว่า 1 ครั้ง
- การกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนหลังเรียน
การกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนหลังเรียนให้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชากำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนหลังเรียนตามธรรมชาติของกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชาโดยให้ความสำคัญของคะแนนระหว่างเรียนมากกว่าคะแนนหลังเรียน เช่น 60:40 70:30 หรือ 80:20
- การประเมินระหว่างเรียน (Formative Assessment)
การประเมินระหว่างเรียน ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ การประเมินตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ และการประเมินพฤติกรรมการเรียน
การกำหนดสัดส่วนคะแนนตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ กับคะแนนพฤติกรรมการเรียนให้นำ คะแนนระหว่างเรียนแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ คะแนนพฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน และคะแนนที่เหลือเป็น คะแนนตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ เช่น สัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนหลังเรียน เป็น 70:30 ให้น าคะแนน 70 คะแนน มาแบ่งเป็นคะแนนพฤติกรรมการเรียน 10 คะแนน กับคะแนนตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ 60 คะแนน
กำรประเมินตัวชี้วัด/ผลกำรเรียนรู้
การประเมินตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้เป็นการประเมินผลย่อยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้ วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เน้นการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) เช่น การท าแฟ้มสะสมงาน การท างานที่เน้นการปฏิบัติ การท ารายงาน การสร้างผลงาน การทดสอบย่อย และ การทดสอบรายหน่วยการเรียนรู้ เป็นต้น
การประเมินตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ของแต่ละครั้งในครั้งที่ 1 – 4 ต้องประเมิน 3 ด้านดังต่อไปนี้
- ด้านความรู้กความคิด (Knowledge – K) เป็นการประเมินความรู้ ความคิดของนักเรียนตาม สาระของตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา ซึ่งประเมินได้ 6 ระดับ ได้แก่ ความจ า (Remember) ความ เข้าใจ (Understand) การประยุกต์ใช้ (Apply) การวิเคราะห์ (Analyze) การประเมินค่า (Evaluation) และความคิดสร้างสรรค์ (Creative)
- ด้านทักษะกกระบวนการ (Process – P) เป็นการประเมินทักษะหรือกระบวนการทำงานของ นักเรียนตามสาระ หรือธรรมชาติของกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา เช่น ทักษะการเขียน ทักษะการคิดคำนวณ ทักษะการสืบค้นข้อมูล กระบวนการคิด กระบวนการทำงานกลุ่ม เป็นต้น
- ด้านคุณลักษณะ/เจตคติ (Attribute/Attitude – A) เป็นการประเมินคุณลักษณะหรือเจตคติ ของนักเรียนตามสาระ หรือธรรมชาติของกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา เช่น การยอมรับความคิดเห็นของ ผู้อื่น การเป็นผู้นำ และความซาบซึ้งในคุณค่าของวรรณคดี เป็นต้น
ผลการประเมินบางตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้สามารถให้คะแนนได้ครบทั้งด้านความรู้/ความคิดทักษะ/กระบวนการ และคุณลักษณะ/เจตคติ แต่บางตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้อาจให้คะแนนได้ไม่ครบทุกด้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชาต้องกำหนดสัดส่วนคะแนนทั้ง 3 ด้าน อย่างเหมาะสมตามธรรมชาติ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา ซึ่งเมื่อรวมแล้วต้องได้เท่ากับคะแนนตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ ที่กำหนดไว้ เช่น กำหนดด้านความรู้กความคิด : ด้านทักษะกกระบวนการ : ด้านคุณลักษณะ/เจตคติ เป็น 30:20:10 ซึ่ง เมื่อรวมแล้วได้ 60 คะแนน ตามคะแนนตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
ผู้เรียนทุกคนต้องผ่ำนทุกตัวชี้วัด/ผลกำรเรียนรู้ เกณฑ์ที่ใช้ในกำรตัดสินผลกำรประเมินผลกำร เรียนรู้ระหว่ำงเรียน ให้แต่ละกลุ่มสำระกำรเรียนรู้พิจำรณำตำมควำมเหมำะสม เช่น ร้อยละ 50 ร้อยละ 60 หรือ ร้อยละ 70 แต่ผู้เรียนทุกคนต้องผ่ำนทุกตัวชี้วัด/ผลกำรเรียนรู้ ตำมเกณฑ์ขั้นต่ ำร้อยละ 50 หำก “ไม่ผ่ำน” เกณฑ์ขั้นต่ ำ หรือได้คะแนนรวมทุกตัวชี้วัด/ผลกำรเรียนรู้ ไม่ถึงร้อยละ 50 ของคะแนน เต็ม ผู้สอนต้องหำแนวทำงในกำรแก้ไขข้อบกพร่องของผู้เรียนให้สำมำรถผ่ำนตัวชี้วัด/ผลกำรเรียนรู้นั้น เมื่อนักเรียนได้รับกำรซ่อมเสริมจนผ่ำนแล้วให้ได้คะแนนร้อยละ 50 ของคะแนนเต็มเท่ำนั้น
การประเมินพฤติกรรมการเรียน
การประเมินพฤติกรรมการเรียนในครั้งที่ 1 – 4 แต่ละครั้งมีคะแนนเต็ม 10 คะแนนโดยให้แต่ละกลุ่ม สาระการเรียนรู้/รายวิชา พิจารณาเลือกหัวข้อที่สอดคล้องกับธรรมชาติของกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา จ านวนไม่น้อยกว่า 3 หัวข้อ ดังต่อไปนี้
- ตรงต่อเวลา
- ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
- ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
- ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น
- มีความรับผิดชอบ
- เข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นำอุปกรณ์การเรียนมาครบถ้วนสม่ำเสมอ
- ทำงานครบถ้วน
- ส่งการบ้านกงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- การประเมินหลังเรียน (Summative Assessment)
การประเมินหลังเรียน เป็นการวัดและประเมินผลรวมเพื่อตัดสินผลการเรียนของผู้เรียน ทั้งด้านความรู้กความคิด ทักษะกกระบวนการ และคุณลักษณะกเจตคติ โดยใช้แบบทดสอบหรือแบบวัดการ ปฏิบัติ ตามตัวชี้วัดกผลการเรียนรู้ของแต่ละครั้งในครั้งที่ 1 - 4
ผู้สอนต้องกำหนดคะแนนเต็มของการประเมินหลังเรียนตามที่กำหนดสัดส่วนไว้ เช่น สัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนหลังเรียน เป็น 70:30 คะแนนเต็มของการประเมินระหว่างเรียนคือ 70 และการประเมินหลังเรียน คือ 30
การประเมินหลังเรียน เป็นการวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียนของผู้เรียน คะแนนที่ผู้เรียนได้ถือว่าเป็นผลการเรียนรู้จริงของผู้เรียน แม้ว่าผู้เรียนสอบได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม ไม่ต้องสอบแก้ตัว
กรณีที่ผู้สอนมีความเห็นว่าจ าเป็นต้องสอนซ่อมเสริมให้กับผู้เรียน สามารถด าเนินการสอน ซ่อมเสริมและสอบซ่อมได้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจแล้วให้คะแนนร้อยละ 50 ของคะแนนเต็มโดย บันทึกคะแนนสอบแก้ตัวเก็บไว้ แต่ไม่ต้องแก้ไขคะแนนสอบ เพื่อให้การประเมินหลังการเรียนสะท้อน ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียน คะแนนสอบแก้ตัวที่บันทึกไว้จะน ามาใชเ้มื่อผู้เรียนมีระดับผลการเรียนตาม กลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชาตลอดปี ไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 50 (คะแนนเฉลี่ยครั้งที่ 1 - 4 ได้ 0 – 49.99 คะแนน) เพื่อใช้แสดงเป็นระดับผลการสอบแก้ตัว (แก้จาก ระดับผลการเรียนจาก 0.0 เป็น 1.0)
- การสรุปผลการเรียนครั้งที่ 1 – 4
การสรุปผลการเรียนของแต่ละครั้งในครั้งที่ 1 – 4 เป็นการรวมคะแนนระหว่างเรียนกับ คะแนนหลังเรียน ซึ่งแต่ละครั้งมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน
การกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน กับ คะแนนหลังเรียน แสดงได้ดังตาราง ต่อไปนี้
สัดส่วนคะแนน
ระหว่ำงเรียน : หลังเรียน
Formative : Summative |
คะแนนระหว่ำงเรียน (Formative) |
คะแนนหลังเรียน
(Summative) |
กำรเรียนรู้ตำม
ตัวชี้วัด/ผลกำร
เรียนรู้ (KPA) |
พฤติกรรมกำรเรียน |
60 : 40 |
50 |
10 |
40 |
70 : 30 |
60 |
10 |
30 |
80 : 20 |
70 |
10 |
20 |
การสรุประดับผลการเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชาตลอดปี
การสรุประดับผลการเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชาตลอดปี เป็นการแสดงระดับผลการ เรียนของผู้เรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชาตลอดปีการศึกษา โดยการน าคะแนนที่ได้จากการประเมิน ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 มารวมกัน เพื่อหาค่าเฉลี่ยร้อยละ แล้วน าไปเทียบกับเกณฑ์ 8 ระดับ ดังตาราง
ค่ำเฉลี่ยร้อยละ |
ระดับผลการเรียน |
ความหมาย |
80.00 – 100 |
4.0 |
ดีเยี่ยม |
75.00 – 79.99 |
3.5 |
ดีมาก |
70.00 – 74.99 |
3.0 |
ดี |
65.00 – 69.99 |
2.5 |
ค่อนข้างดี |
60.00 – 64.99 |
2.0 |
ปานกลาง |
55.00 – 59.99 |
1.5 |
พอใช้ |
50.00 – 54.99 |
1.0 |
ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ |
0 – 49.99 |
0.0 |
ไม่ผ่านเกณฑ์ |
กรณีที่เมื่อเทียบกับเกณฑ์แล้วผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์ คือ ได้ค่าเฉลี่ยไม่ถึงร้อยละ 50.00 จัดให้มีการ สอบแก้ตัว (สามารถนำผลการสอบแก้ตัวที่ดำเนินการในข้อ 1.4 มาใช้ได้) และเมื่อสอบผ่านแล้วให้ได้ระดับ ผลการเรียน (แก้ไข) 1.0 โดยผู้เรียนต้องลงทะเบียนการสอบแก้ตัว
การสรุประดับผลการเรียนตลอดปี
การสรุประดับผลการเรียนตลอดปี เป็นการแสดงระดับผลการเรียนของผู้เรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชาตลอดปีการศึกษา โดยการนำระดับผลการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา คูณกับน้ำหนักของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา นำผลที่ได้มารวมกัน แล้วหารด้วยน้ำหนักรวมของแต่ ละกลุ่มสาระการเรียนรู้กรายวิชา คิดทศนิยม 2 ตำแหน่ง โดยไม่ปัดทศนิยม